Fuso Vietnam Star

Những điều cần biết về hệ thống an toàn cơ bản trên xe ô tô


Tổng quan:

An toàn cho xe:

Có hai yêu cầu về an toàn đối với xe ô tô: Thứ nhất là an toàn chủ động là việc ngăn ngừa tai nạn xảy ra và thứ hai là an toàn thụ động là việc bảo vệ người và hành lý trên xe tại thời điểm có va chạm xảy ra. Để bảo vệ người và hàng hóa trên xe khi có xảy ra va chạm, điều quan trọng là phải giữ cho ca bin xe bị hư hỏng ít nhất cùng với giảm thiểu sự va đập thứ cấp gây ra sự dịch chuyển của người lái và hành lí trong ca bin. Để thực hiện được điều này thì khung xe phải có cấu trúc hấp thụ được tác động của lực va chạm, đai an toàn và túi khí SRS…

Thân xe có cấu trúc hấp thụ sự tác động của lực va đập (CIAS):

những điều cần biết về hệ thống an toàn trên xe

Việc hấp thụ va chạm và phân tán lực va đập của thân xe được thực hiện bằng cách gây biến dạng các phần đằng trước và đằng sau thân xe sẽ làm giảm áp lực va đập tới người lái và hành khách. Cấu trúc của ca bin phải cứng vững ở những nơi có người lái và hành khách ngồi.

Đai an toàn: 

những điều cần biết về hệ thống an toàn cơ bản trên xe
  Là một trong những phương pháp bảo vệ cơ bản cho người lái và hành khách trên xe. Đai an toàn giúp cho người lái và hành khách không bị văng ra khỏi phương tiện khi va đập đồng thời giúp giảm các va đập thứ cấp trong ca bin bằng cách cố định người lái và hành khách.

Túi khí SRS (Secondary Restraint System):

Được trang bị để bổ sung việc bảo vệ người lái và hành khách khi đã được bảo vệ bằng đai an toàn. Khi có sự va chạm mạnh ở phía trước hoặc bên sườn xe, túi khí SRS cùng đai an toàn sẽ giúp ngăn ngừa hoặc giảm thiểu chấn thương.

  Hoạt động cụ thể của túi khí và đai an toàn:

Sự cần thiết của đai an toàn và túi khí SRS trên xe:

Khi xe có va chạm với các vật thể hay xe khác, thì xe sẽ bị dừng lại ngay lập tức nhưng khi có va chạm, dù cho xe đã dừng dịch chuyển nhưng người trong xe và hàng hóa vẫn đang trong quá trình dịch chuyển. Nếu khi xe di chuyển với tốc độ 50 km/h và người trong xe không thắt đai an toàn thì khi có va chạm họ vẫn sẽ di chuyển với tốc độ đó cho đến khi va vào các vật thể trong xe. Với tốc độ lái xe này thì khi đó người trong xe sẽ dịch chuyển với tốc độ ngang với khi rơi từ tầng 3 xuống. 

Nếu người lái và hành khách có đeo dây an toàn thì tốc độ đó sẽ được giảm dần và từ đó lực tác động lên họ cũng sẽ được giảm. Tuy nhiên, với các va đập quá mạnh hay khi xe đi với tốc độ quá cao thì họ vẫn sẽ bị va đập với các vật thể trong xe nhưng với lực thấp hơn rất nhiều so với người không đeo đai an toàn. Khi đó, túi khí SRS sẽ giúp giảm hơn nữa các va đập của đầu và mặt với các vật thể trong xe và hấp thụ một phần lực va đập vào người lái và hành khách.

Nguyên lý hoạt động của túi khí:

Khi va chạm, cảm biến trong túi khí sẽ xác định mức va chạm, khi mức độ này vượt quá giá trị quy định của cảm biến trung tâm (cụm cảm biến túi khí) thì ngòi nổ nằm trong bộ thổi túi khí sẽ bị đánh tia lửa điện.
Ngòi nổ sau đó đốt chất mồi lửa và hạt tạo ra khí, tạo ra một lượng khí rất lớn trong thời gian ngắn.
Khí này tiếp tục bơm căng túi khí để làm giảm tác động lên người trên xe, đồng thời thoát ra ngay lập tức ở các lỗ xả nằm phía sau túi khí. Việc này làm giảm tối đa các lực tác động lên túi khí.
Chú ý: sau khi túi khí nổ, khói và khí Nito trong túi được thoát ra phía sau. Khí này bình thường thì không độc hại tuy nhiên cần phải giải phóng hết toàn bộ khí trong xe vì đôi khi nó có thể làm dị ứng trên da. Các vật dụng gần túi khi như vô lăng, táp lô sẽ nóng lên khi túi khí bung ra nhưng túi khí sẽ không bị nóng.

Tùy vào dòng xe mà số túi khí trang bị cho xe cũng khác nhau, đa số các xe chỉ có hai túi khí ở vô lăng và vị trí lái phụ. Chỉ có các xe thuộc dòng cao cấp, hay xe thể thao thì được trang bị đến 6 túi khí nằm xung quanh người lái và hành khách giúp làm giảm tối đa chấn thương và lực va đập khi xe có va chạm.


Tùy vào dòng xe mà số túi khí trang bị cho xe cũng khác nhau, đa số các xe chỉ có hai túi khí ở vô lăng và vị trí lái phụ. Chỉ có các xe thuộc dòng cao cấp, hay xe thể thao thì được trang bị đến 6 túi khí nằm xung quanh người lái và hành khách giúp làm giảm tối đa chấn thương và lực va đập khi xe có va chạm.
chi tiết về hệ thống an toàn trên xe ô tô

Cấu tạo túi khí:


những chú ý cơ bản về hệ thống an toàn trên ô tô

những chú ý cơ bản về hệ thống an toàn trên ô tô

Một số túi khí loại kép còn được trang bị hệ thống điều khiển quá trình bung ra theo hai cấp. Dựa vào vị trí trượt của ghế, đai an toàn có được thắt hay không và mức độ va đập của xe.



Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.