Fuso Vietnam Star

11 sai lầm về bảo dưỡng và sử dụng xe hơi



Sở hữu một chiếc xe hơi là niềm mơ ước của biết bao người Việt, tuy nhiên, việc sở hữu xe là một chuyện còn việc bảo dưỡng, bảo trì xe lại là một việc khác khó khăn hơn rất nhiều. Bởi vì không giống như xe máy, xe hơi có rất nhiều chi tiết và bộ phận khác nhau. Sau đây là một số sai lầm khi bảo dưỡng xe mà người Việt chúng ta hay mắc phải.

1.    Thay dầu ở 1000 km đầu tiên:

Mọi người khi mua xe mới thường có “truyền thống” thay dầu máy sau khi đi 1000 km đầu tiên vì sợ các chất bẩn, “mạt sắt” kim loại khi gia công nhưng sự thật là với công nghệ sản xuất xe hiện nay thì bề mặt của các thiết bị động cơ luôn đảm bảo sạch sẽ hơn cả xe đi được thời gian dài. Một ví dụ về công nghệ gia công đàng ngày càng hiện đại là việc các loại gioăn trên xe đang dần biết mất và thay vào đó là các khớp nối và keo. Vì vậy, theo khuyến cáo của Huyndai Việt Nam, xe máy xăng nên thay dầu ở 6000 km đầu tiên và máy dầu là 5000 km.
sai lầm khi bảo dưỡng và sử dụng xe

2.    Nên chạy “rô đa” xe mới:

Đa số mọi chủ xe mới đều rất băng khoăn về việc chạy rô đa (chạy rà) xe mới của mình, tuy nhiên hiện nay công nghệ chế tạo xe ngày nay không cần phải yêu cầu chạy rô đa nữa mà các hãng chỉ khuyến khích mọi người nên chạy trong khoảng 80% tải và tốc độ tối đa của xe trong khoảng 1000 km đầu tiên.
sai lầm khi bảo dưỡng và sử dụng xe

3.    Rửa động cơ xe:

Các xe hiện nay áp dụng rất nhiều công nghệ điện tử để điều khiển động cơ và các thiết bị phụ trợ động cơ, do vậy việc có nước trong khoang động cơ có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử trên, thực tế đã có nhiều thành viên trong diễn đàn otofun đã bị phải và việc sửa chữa rất tốn kém. Ở nước ngoài những nơi có nhận dịch vụ rửa khoang máy cũng đã có khuyến cáo không chịu trách nhiệm khi có hỏng hóc.
sai lầm khi bảo dưỡng và sử dụng xe

4.    Yêu cầu bảo dưỡng các chi tiết miễn bảo dưỡng:

Đa số mọi người thường rất lăn tăn khi bảo dưỡng xe mà nhân viên chỉ làm một chút là xong và tiếp tục đưa xe ra ngoài để… bảo dưỡng lại cho chắc ăn. Cụ thể ở đây các cụm chi tiết miễn bảo dưỡng kiểm tra mà hỏng là phải thay là: vòng bi moay ơ, bình ắc quy, thệ tống phanh ABS/EPS… thậm chí chi nếu cố tình bảo dưỡng các chi tiết này sẽ làm hỏng luôn cả hệ thống. 
sai lầm khi bảo dưỡng và sử dụng xe

5.    Bơm lốp với áp suất cao như… xe máy:

Đa số mọi người đều tự suy luận rằng cái xe máy nặng có hơn 100kg mà còn phải bơm áp suất lốp 3 – 4 kg/cm2 vậy thì chiếc ô tô nặng cả tấn thì cũng phải bơm bằng xe máy. Thực sự các nhà sản xuất lốp quy định áp suất lốp chỉ cần nằm trong khoảng từ 2.0 – 2.5 kg/cm2 là đủ, vừa đảm bảo độ bền cho lốp vừa giúm êm ái trên đường.
sai lầm khi bảo dưỡng và sử dụng xe

6.    Sử dụng bóng đèn Xenon (thay cho bóng halogen mặc định) sẽ sáng hơn:

Chóa đèn xe thường được thiết kế phù hợp cho điểm phát sáng nhỏ của bóng đèn halogen giúp cho ánh sáng đèn xe được hội tụ tốt hơn, giảm những tia sáng thừa gây lóa mắt người đi ngược chiều. Khi thay bóng này bằng bóng Xenon (đèn HID), điểm phát sáng của đèn Xenon thường lớn hơn đen halogen rất nhiều do vậy ánh sáng không tập trung và thừa rất nhiều những tia sáng gây chói mắt, nhiều trường hợp ánh sáng không tập trung khiến cho khả năng chiếu sáng không bằng được đèn halogen. 
sai lầm khi bảo dưỡng và sử dụng xe

Đó là chưa kể nhiệt độ của đèn xenon còn có thể gây hỏng, rộp chóa đèn của xe, bên cạnh đó còn làm hỏng hệ thống điện, điện tử trên xe dù cho người bán quảng cáo rằng đèn xenon thiết kiệm điện hơn và “mát” hơn đèn halogen.
Một nhầm lẫn nữa liên quan đến đèn Xe-non là khái niệm "Bi", Tây nó mà biết người Việt ta nhìn thấy cái thấu kính giống nửa hòn bi, bên trong có lắp bóng xe-non, thế là ghép luôn là "Bi xe-non" thì chắc nó sẽ đặt tên khác. "Bi xe-non" là loại đèn có màn chập, điều khiển cái màn chập sẽ cho kết quả là "pha", "cốt" hay là tắt. Với "Bi xe-non" thứ thiệt thì đèn sẽ bật sáng liên tục khi nổ máy để sẵn sàng cho việc "nháy pha" vì đèn Xe-non cần vài giây để khởi động, trong khi thao tác nháy pha có khi chỉ tầm vài phần trăm giây. Cũng vì lý do này, lo ngại tuổi thọ của đèn nên xe có "Bi xe-non" thường lắp thêm đèn pha dùng bóng Halogen, khi không bật đèn "cốt" thì nháy pha sẽ chỉ nháy đèn Halogen, khi bật "cốt" thì hệ thống vừa mở màn chập của "Bi xe-non" vừa bật sáng đèn Halogen.

7.    Các biện pháp chống ồn cho xe hơi đều có hiệu quả rõ rệt:

Các trang bị chống ồn cho xe thường chủ yếu chỉ mang đến hiệu quả rõ rệt về mặt tâm lý cho chủ xe, tuy nhiên nó cũng không hẳn chẳng đem lại hiệu quả gì mà hiệu quả nó đem lại không xứng đáng với số tiền mà bạn đã bỏ ra.
sai lầm khi bảo dưỡng và sử dụng xe

8.    Mức độ hiệu quả của các thiết bị, vật liệu tiết kiệm nhiên liệu:

Thực ra các thiết bị trên chi đem lại một mức tiết kiệm nhiên liệu cực kỳ nhỏ và nếu so với chi phí mà chủ xe bỏ ra thì không xứng đáng. Hơn nữa, nếu thực sự có các thiết bị để tiết kiệm thêm nhiên liệu thì các hãng xe sẽ là người áp dụng trước tiên, không cần đến các bạn phải mua và sẽ áp đặt chi phí bản quyền cho thiết bị đó. Vì các bạn nên nhớ tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu là tiêu chí quyết định sự sống còn cho các hãng xe.
sai lầm khi bảo dưỡng và sử dụng xe

9.    Tắt điều hòa xe trước khi tắt máy và bật lại sau khi nổ máy:

Việc làm này chỉ đúng ở các đời xe rất cũ hoặc xe có hệ thống điều hòa tự lắp bởi các thwoj không chuyên nghiệp, điều này được truyền miệng qua các lái xe đã lớn tuổi và đã quen chạy xe cũ.
Hệ thống điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động và chỉ làm việc sau khi xe đã khởi động vài giây.
Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là nghĩ điều hòa xe như điều hòa trong nhà, hệ thống này chỉ chạy khi máy xe đang chạy và công suất của hệ thống này thường lớn hơn công suất của điều hòa trong nhà.
sai lầm khi bảo dưỡng và sử dụng xe

10.  Thừa dầu xe sẽ làm hỏng phớt?

Một số người sau khi thăm dầu xe mà thấy dầu nằm trên mức MAX lại tá hỏa đem xe đi ra hãng, nhưng thực ra điều đó không gây hư hỏng gì cho xe cả ngoài việc làm hao phí tài nguyên một chút. Với lối tư duy từ xe máy có động cơ nằm ngang thì việc “thừa dầu phá phớt” chỉ là truyền miệng không có cơ sở kỹ thuật. vì vậy các bạn không nên quá lo lắng khi dầu trong xe chỉ cao hơn mức max tầm 1cm, nếu nhiều quá thì có thể có một số nguy cơ nào đó nhưng cũng không thể đến mức “phá phớt” như đồn đại.
sai lầm khi bảo dưỡng và sử dụng xe

11.  Gioăng cửa trời là phải kín?

Thực ra gioăng cửa sổ trời chỉ có tác dụng làm giảm nước tràn vào, công dụng chính của nó là để chống ồn gió. Nghĩa là khi nước tràn vào bên trong xe khi mưa hay rửa xe thì sẽ theo các ống dẩn trên cửa sổ trời xuống 4 góc xe, lâu ngày thì các ống dẫn này có thể bị tắt, chỉ cần các bạn thổi khí nén vào là sẽ không còn tắt nữa.
sai lầm khi bảo dưỡng và sử dụng xe

Ở trên là một số sai lầm khi bảo dưỡng xe mà người Việt hay mắc phải, nếu cần bổ sung thêm gì thì hãy viết thêm vào comment nhé!

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.