UD Truck Quester xe tải có nhiều công nghệ hỗ trợ, thiết kế đẹp
Mặc dù đây là lần đầu tiên người viết lái xe tải, nhưng với những công nghệ hỗ trợ lái thông minh khiến cho việc lái xe tải UD Trucks trở nên rất dễ dàng và nhẹ nhàng. Mẫu xe tải mà người viết được lái là dòng Quester được sản xuất tại Thái Lan, dòng xe tải mới nhất của UD Trucks.
Xe tải UD Trucks, thương hiệu lạ mà quen:
UD Trucks là thương hiệu mới nhưng không mới tại thị trường Việt Nam, UD Trucks đã xuất hiện cách đây hơn 10 năm và được nhiều khách hàng lựa chọn cho mục đích sử dụng trong môi trường hoạt động khắc nghiệt. Đúng với cái tên ủa hãng xe “Ultimate Dependability” (sự tin cậy tối ưu), xe tải UD Trucks nổi tiếng với độ bền đã được khẳng định qua thời gian.
UD Trucks
là thương hiệu thuộc tập đoàn Nissan, Nhật Bản trước đây và còn được biết đến bởi
thương hiệu Nissan Diesel. UD Trucks từng có nhiều thương hiệu rất nổi tiếng tại
thị trường Nhật Bản. Kể từ năm 2007 đến nay thì UD Trucks thuộc sở hữu của tập
đoàn Volvo Thụy Điển.
Xe tải hạng nặng UD Trucks Quester:
Quester là dòng xe tải được phát triển sau khi Volvo mua lại UD Trucks nên được thừa hưởng rất nhiều từ lợi thế thiết kế giữa hai hãng xe nổi tiếng. Sở hữu thiết kế, động cơ, hộp số và công nghệ an toàn đến từ Volvo trong khi khung xe và các chi tiết kỹ thuật lại được lắp ráp theo quy chuẩn của Nhật Bản.
Có thể nói
thiết kế của Quester mang đậm phong cách xe tải châu Âu, khác hẳn với lối thiết
kế thực dụng của Nhật Bản trên những mẫu xe trước đây. Cản trước với thiết kế 3
mảnh (3 Pieces Design) là một điểm nhấn trên Quester vì nó giúp cho khách hàng
tiết kiệm được chi phí sửa chữa nếu như có xảy ra tai nạn va quẹt. Ưu điểm của
thiết kế này là khi hư hỏng ở đâu có thể sửa chữa hoặc thay thế ngay tại chỗ đó
chứ không phải thay nguyên cụm, làm giảm chi phi sửa chữa cho xe. Bên cạnh đó,
Quester còn có tùy chọn cản trước bằng thép và tăng khoảng sáng gầm cho mục
đích làm việc tại những điều kiện khắc nghiệt, hiểm trở.
Đôi chút cảm nhận về UD Trucks Quester GDE 280:
Trong buổi lái thử tại đại lý UD Trucks Thái Lan, mẫu xe mà tác giả được lái thử là mẫu Quester GDE 280 với động cơ Diesel tăng áo 8.0 lít, 6 xy lanh thẳng hàng. Động cơ xe tải nặng này cho công suất tối đa lên đến 280 mã lực tại 2.200 vòng/phút và momen xoắn cực đại đạt 1.050 Nm tại vòng tua 1.100 – 1.700 vòng/phút cùng hệ thống dẫn động 1 cầu 6x2 và hộp số 9 cấp.
Tính năng
nâng cầu giả (bogie lift) trang bị tiêu chuẩn cho UD Trucks Quester 6x2. Khi không
phải chở nhiều hàng, lái xe có thể nâng 2 bánh không có dẫn động lên để làm giảm
ma sát không cần thiết và từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngoài ra việc
nâng 2 bánh sau khi không cần đến còn giúp làm giảm hao mòn lốp, phanh ở 2 bánh
đó, cũng như thu nhỏ phần nào bán kính quay vòng của xe.
Có lẽ ai
cũng nghĩ rằng việc lái xe tải hạng nặng sẽ rất khó khăn và cần nhiều sức lực
hơn khi lái xe ô tô bình thường. nhưng với UD Trucks Quester sẽ làm bạn thay đổi
ngay những suy nghĩ đó. Mọi thao tác khi lái xe tải này đều rất nhẹ nhàng, từ
thắng tay đến chân côn xe rồi vô lăng.
Đạp côn, vô
số 1 rồi bắt đầu nhả côn, xe tải tạo cảm giác đề pa nhẹ nhàng một cách ấn tượng,
thậm chí còn mượt hơn cả xe hơi số sàn. Mọi thao tác lên xuống số cũng đều nhẹ
nhàng mượt mà như vậy. Đó là những ưu điểm của hộp số Volvo dành cho Quester, một
dạng hộp số i-Shift thông minh dành cho xe tải Volvo. Trên những xe bình thường
thì chân côn sẽ tương tác trực tiếp trên ly hợp, nhưng với UD Trucks Quester,
giữa quá trình đó là một bộ vi xử lý máy tình nhằm giảm bớt những lỗi của người
dùng, giúp cho các thao tác với hộp số và ly hợp diễn ra một cách nhẹ nhàng, mượt
mà hơn.
Ngoài ra xe
tải Quester còn sở hữu tính năng “Fuel Coaching System” nhằm giúp tiết kiệm
nhiên liệu. Dựa theo các điều kiện vận hành của xe mà hệ thống Fuel Coaching
System đưa ra những chỉ dẫn khi nào nên chạy tua máy cao, tua thấp; khi cần lên
hay xuống số thông qua một màn hình hiển thị trên bảng đồng hồ đo tốc độ để đạt
được mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất cho xe. Ngoài ra, Fuel Coaching System
còn báo hiệu bằng âm thanh để nhắc người lái
chuyến số tại các vòng tua thích hợp, tránh việc để xe chạy ở tua máy
quá cao làm hao nhiên liệu.
Tính năng
phanh động cơ nâng cao “Extra Engine Bracke” (EEB) là một tùy chọn trên dòng
Quester có động cơ 11 lít. Công nghệ này của UD Trucks kết hợp hệ thống phanh
khí xả (Exhaust Brake) thông thường cùng hệ thống phanh điều chỉnh van
(Compression Release Brake) nên cho hiệu quả phanh tốt hơn, cùng với việc giúp
cho các chi tiết phanh ít hao mòn hơn và tiết kiệm được chi phí sử dụng.
Các phiên bản
Quester bán tại Việt Nam đều được sản xuất tại nhà máy UD Trucks Thái Lan với
phần truyền động được nhập khẩu trực tiếp từ Thụy Điển. Khách hàng của UD Trucks
có thể tùy chỉnh nhiều thứ trên xe, từ thân xe đầu kéo (Tractor) hay xe tải
(Rigid), động cơ 8 hoặc 11 lít, hộp số từ 6 đến 12 cấp, hệ thống dẫn động sao
cho phù hợp với mục đích sử dụng của mình nhất.
Một số hình
ảnh khác của UD Trucks Quester: