9 lưu ý khi lái xe trên đường đèo núi nhằm đảm bảo an toàn
Du lịch miền núi là một trong những trải nghiệm tuyệt vời, nhất là khi cùng chiếc xe cưng của mình chạy trên những cung đường đèo hiểm trở mà ngoạn mục.
1. Kiểm tra hoạt động của phanh, cần gạt nước, sưởi, điều hòa và ống xả:
Đảm bảo rằng
dầu phanh và hệ thống dẫn động (hệ thống lái) của xe bạn vẫn hoạt động hiệu quả,
ghi chú lại lần bảo dưỡng gần đây nhất để xem còn trong thời gian khuyển cáo an
toàn hay không. Dầu phanh nếu sử dụng quá lâu sẽ bị lẫn tạp chất, bụi bẩn làm
giảm nhiệt độ sôi của dầu, khiến cho thắng xe có thể nhanh bị vô hiệu hóa khi
rà phanh quá mức. bên cạnh đó cũng cần kiểm tra bề mặt và áp suất lốp và chú ý
việc bổ sung thêm lốp dự phòng cho xe.
2. Chú ý không xuống dốc nhanh hơn khi lên dốc:
Không nên để
xe đổ dốc quá nhanh dẫn đến phải sử dụng phanh liên tục. Để làm điều này, hãy
lưu ý đến việc vào số khi lên và xuống dốc. Đối với các xe số sàn, khi xuống dốc
có thể đề số 2 hoặc 3, tùy vào độ dài và độ dốc của đèo. Với xe số tự động, có
thể trả về số S, L hoặc D1, D2, D3 hay chế độ bán tự động “+, -“. Kỹ thuật mà
các chuyên gia thường dùng khi xuống dốc là kiểu phanh giữ tốc snubbing. Khi bắt
đầu đổ đèo, thiết lập tốc độ và cấp số phù hợp với độ dài và độ dốc. Ví dụ như
40km/h ở số 3. Bắt đầu thả dốc, không được sử dụng chân ga hay chân côn, chỉ để
chân sẵn ở vị trí chân phanh. Khi xuống dốc, máy xe sẽ kêu to hơn và tốc độ
trôi nhanh dần, lúc này bắt đầu nhấp phanh khoảng tối đa 3 giây để về lại tốc độ
cần thiết rồi thả ra để xe tiếp tục trôi, thực hiện liên tục các bước trên cho
đến khi xuống hết dốc. Tuyệt đối không được rà phanh liên tục khi đổ đèo.
3. Khi lên dốc đèo:
Trả về số
thấp nếu bạn đi xe số sàn, quan sát các mức nhiệt độ trên bảng điều khiển, tắt
điều hòa không khí nếu thấy nó bắt đầu quá nóng. Nếu động cơ báo quá nhiệt, bạn
cần tìm nơi an toàn ngoài làn đường di chuyển, để xe chạy không tải, không được
tắt máy xe và đừng dại dột mở két nước của xe. Một cách khác để làm xe nhanh
mát hơn là bật chế độ sưởi nếu có, nhưng sẽ gây khó chịu cho người ngồi trên
xe.
4. Đừng ôm theo vạch chia đường:
Hầu hết các
đường trên đồi núi đều nhỏ hơn quốc lộ ở đồng bằng. một số lái xe có thói quen
bám vạch chia đường để chạy, nhưng việc lái xe này sẽ không an toàn khi đường
đó có nhiều xe qua lại, bên cạnh đó còn gây khó chịu cho xe khác và khó xử lý kịp
thời khi có xe ngược chiều khi vào cua.
4.Nhường đường cho xe khác:
Đặc biệt với
những xe đang lên dốc và có ý định vượt xe mình, cần nhường đường một cách an
toàn và dành một khoản thời gian đủ để xe đó trở lại đúng làn. Độ dốc của đèo
làm giảm khả năng tăng tốc của động cơ, vì thế thời gian để vượt và quay trở lại
làn đường cũng sẽ lâu hơn bình thường.
5.Hãy chạy chậm:
Nếu vì tốc
độ mà ảnh hướng khiến ít nhất 3 xe nối đuôi phía sau, bạn hoàn toàn có thể tạo
điều kiện cho họ vượt xe mình một cách an toàn, đừng vì họ mà phải kéo tốc độ
nhanh theo khi chưa quen đường hay không muốn chạy nhanh như vậy.
6.Nếu đường đèo dốc và không trải nhựa:
Đây là địa
hình không lý tưởng để chạy xe, vì vậy nếu chạy vào đường này, cần nắm vững các
nguyên tắc sau: theo dõi tình hình thời tiết, nếu mưa gió lớn sẽ ảnh hưởng đến
mặt đường. Đường không trải nhựa có độ bám kém, vì vậy cần đi rộng và vào cua rộng
hơn đường nhựa. Luôn báo cho người khác biết nơi mình đến để nếu có chuyện xảy
ra hoặc muốn quay trở lại.
7.Trong điều kiện thời tiết xấu:
Cần đi chậm,
thường xuyên quan sát hơn, bật đèn sương mù và luôn bám vạch kẻ đường. có thể dừng
lại nghỉ ngơi nếu thấy nguy hiểm.
8.Nghỉ ngơi giữa chặn thường xuyên:
Đi đường
đèo và dốc luôn phải tập trung cao độ hơn so với đường khác nên dễ dẫn đến căng
thẳng và mệt mỏi. người lái và hành khách nên thường xuyên dừng chân nghỉ ngơi
để giữ tỉnh táo trên chặng tiếp theo.
Không có nhận xét nào